วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play แห่งแอพฯสโตร์พร้อมด้วยกลับใช้คำอื่นแทนที่

บายบีกับคำต่อว่า Free to play ณแอพฯสโตร์ด้วยกันเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายทิวาที่ข้ามมา ใครหลายๆคนที่ดินเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ภายใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตได้รับตำหนิ ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมถิ่นใช้คำว่าร้าย FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายอีกครั้งของทาง Apple แหล่งไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำแหว “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่กอบด้วยภายในโลก แม้ต่อว่าผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นจัดหามาอยู่ดี แถมบางเกมถิ่นโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกเหมาเกมที่ทางเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะว่าจ้างเกมส์นั้นไม่ว่าจ้างจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG ระวางบอกไว้เตือน “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆต่อว่าเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นแดนโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยตำหนิมันเหมือน Demo มากกเตือนแถวจะเป็นตัวเกมเต็มๆ มีอยู่การจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้โจ้ได้อย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะโจ้เกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ว่าบางเกมเนื้อที่โหลดฟรีจะไม่มีอยู่ขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีอยู่ไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมบริเวณเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงได้รับไม่ต้องการย่านจะให้ลูกค้าจัดหามารู้สึกว่าตัวเองโดนหลอกจากคำว่า Free to play อีกต่อไปจึงหาได้เปลี่ยนคำสดจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับประกอบด้วยประโยคเพิ่มด้านล่างแหว “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยว่าจ้าง เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

ด้วยกันสาเหตุบริเวณทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษกับสมาพันธ์ยุโรป ได้กดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่สถานที่ประกอบไปด้วย Apple Google Amazon และอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” ย่านจัดหามาหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด กับทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ตำแหน่งดำเนินการเปลี่ยนคำต่อว่า “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธณจะเปลี่ยน แต่โหล่เชื่อว่าร้ายก็คงไม่รอดแห่งจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


ทำเนียบมา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น